Hệ thống học trực tuyến. Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm Hà Nội

Đoàn Hải Uyên

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Đoàn Hải Uyên
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)
Chủ đề đoạn văn của bạn là viết về một việc em đã làm để bảo vệ môi trường. Em hãy tham khảo đoạn văn sau đây: Hôm chủ nhật vừa rồi, em đã cùng các bạn trong lớp tham gia buổi dọn dẹp vệ sinh ở công viên gần nhà. Chúng em chia nhau ra, người nhặt rác, người quét lá, người thì gom những cành cây khô. Rác ở công viên rất nhiều, chủ yếu là vỏ bánh kẹo, chai nhựa và túi ni lông do mọi người vứt bừa bãi. Sau hơn hai tiếng đồng hồ, công viên đã trở nên sạch sẽ hơn rất nhiều. Em cảm thấy rất vui vì đã góp một phần nhỏ bé vào việc bảo vệ môi trường. Em nghĩ rằng, mỗi người chúng ta nên có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh chung, không vứt rác bừa bãi và tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. Như vậy, môi trường sống của chúng ta sẽ ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn.


I. KIỂM TRA ĐỌC THÀNH TIẾNG (3,0 điểm)

(GV kết hợp kiểm tra đọc thành tiếng một đoạn trong các bài tập đọc đã học ở SGK Tiếng Việt 2, tập 2 đối với từng HS qua các tiết ôn tập ở cuối học kì II).

II. KIỂM TRA ĐỌC HIỂU KẾT HỢP KIẾM TRA KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Câu chuyện về lòng nhân ái

Vào một chiều mùa hè oi ả, Hùng đang trên đường đi học về. Đi ngang qua một quán trà, cậu bé nhìn thấy một người ăn xin già ngồi trên vỉa hè. Gương mặt ông lộ rõ vẻ mệt mỏi và đói khát. Người ăn xin nhìn mọi người qua đường, ánh mắt cầu khẩn, nhưng không ai trong đám đông dừng lại giúp đỡ. Chẳng lẽ không có ai giúp đỡ ông sao?

Thấy người ăn xin đáng thương như vậy, dù chỉ là một cậu bé học trò chẳng có đồng nào trong túi, nhưng Hùng không thể làm ngơ. Cậu đến gần, lấy trong ba lô của mình một chiếc bánh mì, đưa cho người ăn xin và nói: "Ông ơi, ông ăn đi! Con không có nhiều, nhưng con muốn giúp ông.".

Người ăn xin cảm ơn rối rít, mắt ngấn lệ. Trong lòng Hùng dâng lên một niềm vui nhẹ nhõm. Dù món quà nhỏ bé, nhưng hành động đó khiến cậu nhận ra rằng, lòng nhân ái không cần phải thể hiện bằng những hành động quá lớn lao, chỉ cần từ trái tim là đủ.

Từ ngày đó, mỗi lần đi qua khu phố ấy, Hùng luôn mang theo chút gì đó để chia sẻ với những người khó khăn, vì cậu hiểu rằng mỗi hành động dù nhỏ, nhưng cũng đủ làm sáng lên niềm hi vọng trong cuộc sống của ai đó.

(Theo Minh Hoàng)

Câu 9 (1,0 điểm): Nhân vật Hùng có điểm gì tốt, đáng khen trong câu chuyện?

Câu 10 (1,0 điểm): Đặt câu nêu đặc điểm để nói về nhân vật Hùng.

Câu 11 (1,0 điểm): Dấu câu trong câu “Ông ơi, ông ăn đi!” được dùng để kết thúc kiểu câu nào? Em hãy đặt một câu thuộc kiểu câu đó.

Chủ đề đoạn văn của bạn là viết về một trò chơi của thiếu nhi ở quê em hoặc nơi em sống. Em hãy tham khảo đoạn văn sau đây: Ở quê em, có một trò chơi dân gian rất phổ biến, đó là trò "nhảy dây". Để chơi trò này, cần có một sợi dây thừng dài, khoảng 3 đến 5 mét. Các bạn nhỏ chia thành từng nhóm, mỗi nhóm khoảng 3 đến 5 người. Hai người cầm hai đầu dây và quay, những người còn lại sẽ lần lượt nhảy qua dây. Ai nhảy không được sẽ phải thay người quay dây. Trò chơi này không chỉ giúp rèn luyện sức khỏe, sự nhanh nhẹn mà còn tạo ra những tiếng cười sảng khoái, giúp mọi người gắn kết với nhau hơn. Em rất thích chơi nhảy dây cùng các bạn sau mỗi giờ học.
Dựa vào bài đọc "Cánh chim báo mùa xuân", đây là phần trả lời cho các câu hỏi:
  • Câu 9 (1,0 điểm): Em thấy nhân vật chim én con có điểm nào đáng khen? Em thấy nhân vật chim én con có rất nhiều điểm đáng khen. Én con hiếu thảo vì lo lắng cho mẹ bị bệnh, dũng cảm xung phong đi đón mùa xuân dù đường xa và nguy hiểm. Đặc biệt, én con còn nhân hậu, biết giúp đỡ người khác khi thấy một chú chim co ro bên đường.
  • Câu 10 (1,0 điểm): Đặt câu nêu đặc điểm để nói về nhân vật chim én con. Chim én con rất dũng cảm và giàu tình yêu thương.
  • Câu 11 (1,0 điểm): Dấu câu trong câu “Con thật hiếu thảo, nhân hậu và dũng cảm!” được dùng để kết thúc kiểu câu nào? Em hãy đặt một câu thuộc kiểu câu đó. Dấu chấm than (!) trong câu “Con thật hiếu thảo, nhân hậu và dũng cảm!” được dùng để kết thúc câu cảm. Ví dụ về câu cảm:
    • Ôi, cảnh đẹp quá!
    • Trời hôm nay lạnh quá!
Chủ đề đoạn văn của bạn là kể về một buổi đi chơi hoặc một chuyến đi du lịch của em. Em hãy tham khảo đoạn văn sau đây: Hè vừa rồi, em được bố mẹ cho đi du lịch ở Đà Nẵng. Đó là một chuyến đi mà em nhớ mãi. Buổi sáng đầu tiên, cả nhà em đã ra biển Mỹ Khê để tắm biển. Nước biển trong xanh, sóng vỗ nhẹ nhàng vào bờ cát trắng mịn. Em và bố cùng nhau xây lâu đài cát, còn mẹ thì nằm trên ghế dài đọc sách. Buổi chiều, cả nhà em đi thăm quan Ngũ Hành Sơn. Đứng trên đỉnh núi, em có thể nhìn thấy toàn cảnh thành phố Đà Nẵng xinh đẹp. Buổi tối, chúng em đi dạo ở cầu Rồng và xem Rồng phun lửa. Chuyến đi Đà Nẵng đã để lại trong em rất nhiều kỷ niệm đẹp. Em mong rằng sẽ có dịp được quay trở lại nơi này.


Đây là các câu trả lời cho các câu hỏi đọc hiểu và kiến thức Tiếng Việt dựa trên văn bản "Quả táo của Bác Hồ":
  • Câu 9 (1,0 điểm): Em cảm nhận như thế nào về hành động của Bác Hồ trong câu chuyện? Em cảm nhận hành động của Bác Hồ trong câu chuyện là một hành động rất ấm áp, thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm và sự gần gũi của Bác dành cho các em thiếu nhi. Hành động đó cho thấy Bác là một người rất giản dị, luôn nghĩ đến người khác, đặc biệt là trẻ em.
  • Câu 10 (1,0 điểm): Đặt câu nêu đặc điểm để nói về nhân vật em bé gái.
    • Em bé gái trong câu chuyện rất trân trọng món quà Bác Hồ tặng.
    • Cô bé là một người rất yêu quý Bác Hồ.
  • Câu 11 (1,0 điểm): Dấu câu trong câu “Bác vui vẻ đứng dậy và cầm một quả táo đem theo.” được dùng để kết thúc kiểu câu nào? Em hãy đặt một câu thuộc kiểu câu đó. Dấu chấm (.) trong câu "Bác vui vẻ đứng dậy và cầm một quả táo đem theo." được dùng để kết thúc câu kể. Ví dụ về câu kể:
    • Mẹ em đang nấu cơm trong bếp.
    • Hôm nay, trời nắng rất đẹp.
Chủ đề đoạn văn của bạn là viết về một việc tốt mà em đã làm để giúp đỡ người khác. Em hãy tham khảo đoạn văn sau đây: Hôm qua, trên đường đi học về, em thấy một bà cụ đang loay hoay mãi ở cổng trường. Bà cụ có vẻ rất yếu và run rẩy. Em mạnh dạn đến hỏi thăm thì biết bà bị lạc đường về nhà. Em liền dìu bà vào ghế đá trong sân trường để bà nghỉ ngơi. Sau đó, em hỏi địa chỉ nhà bà và gọi điện cho người thân của bà đến đón. Trong lúc chờ đợi, em trò chuyện với bà, kể cho bà nghe những câu chuyện vui ở trường. Khoảng 30 phút sau, con trai của bà cụ đến đón. Nhìn thấy bà cụ được an toàn trở về với gia đình, em cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Em nghĩ rằng, giúp đỡ người khác là một việc làm ý nghĩa và cần thiết trong cuộc sống.
Chứng minh số \(999...99000...00025\) (n số 9, n số 0) là số chính phương. Ta có thể viết số đã cho dưới dạng: \(999...99 \times 1 0^{n + 2} + 25\) trong đó có n chữ số 9. Ta có thể viết \(999...99\) (n chữ số 9) như sau: \(1 0^{n} - 1\) Vậy số đã cho trở thành: \(\left(\right. 1 0^{n} - 1 \left.\right) \times 1 0^{n + 2} + 25\) \(= 1 0^{n} \times 1 0^{n + 2} - 1 0^{n + 2} + 25\) \(= 1 0^{2 n + 2} - 1 0^{n + 2} + 25\) \(= \left(\right. 1 0^{n + 1} \left.\right)^{2} - 2 \times 1 0^{n + 1} \times \frac{1}{2} \times 10 + 25\) \(= \left(\right. 1 0^{n + 1} \left.\right)^{2} - 1 0^{n + 2} + 25\) \(= \left(\right. 1 0^{n + 1} \left.\right)^{2} - 2 \times 1 0^{n + 1} \times 5 + 5^{2}\) \(= \left(\right. 1 0^{n + 1} - 5 \left.\right)^{2}\) Vậy số đã cho là bình phương của số \(1 0^{n + 1} - 5\). Do đó, số \(999...99000...00025\) (n số 9, n số 0) là số chính phương.
Diện tích mảnh đất đó trên bản đồ tỉ lệ 1 : 2 000 bằng bao nhiêu xăng - ti - mét vuông. Đầu tiên, ta cần tính độ dài đường chéo thứ hai của mảnh đất hình thoi: \(Đườ\text{ng}\&\text{nbsp};\text{ch} \overset{ˊ}{\text{e}} \text{o}\&\text{nbsp};\text{th}ứ\&\text{nbsp};\text{hai} = \frac{4}{7} \times Đườ\text{ng}\&\text{nbsp};\text{ch} \overset{ˊ}{\text{e}} \text{o}\&\text{nbsp};\text{th}ứ\&\text{nbsp};\text{nh} \overset{ˊ}{\hat{\text{a}}} \text{t} = \frac{4}{7} \times 140 \textrm{ } \text{m} = 80 \textrm{ } \text{m}\) Tiếp theo, ta tính diện tích thực tế của mảnh đất hình thoi: \(\text{Di}ệ\text{n}\&\text{nbsp};\text{t} \overset{ˊ}{\imath} \text{ch} = \frac{1}{2} \times Đườ\text{ng}\&\text{nbsp};\text{ch} \overset{ˊ}{\text{e}} \text{o}\&\text{nbsp};\text{th}ứ\&\text{nbsp};\text{nh} \overset{ˊ}{\hat{\text{a}}} \text{t} \times Đườ\text{ng}\&\text{nbsp};\text{ch} \overset{ˊ}{\text{e}} \text{o}\&\text{nbsp};\text{th}ứ\&\text{nbsp};\text{hai} = \frac{1}{2} \times 140 \textrm{ } \text{m} \times 80 \textrm{ } \text{m} = 5600 \textrm{ } \text{m}^{2}\) Bây giờ, ta chuyển đổi diện tích này sang tỉ lệ bản đồ 1 : 2 000. Vì đây là tỉ lệ tuyến tính, tỉ lệ diện tích sẽ là bình phương của tỉ lệ tuyến tính: \(\text{T}ỉ\&\text{nbsp};\text{l}ệ\&\text{nbsp};\text{di}ệ\text{n}\&\text{nbsp};\text{t} \overset{ˊ}{\imath} \text{ch} = \left(\left(\right. \frac{1}{2000} \left.\right)\right)^{2} = \frac{1}{4000000}\) Diện tích trên bản đồ sẽ là: \(\text{Di}ệ\text{n}\&\text{nbsp};\text{t} \overset{ˊ}{\imath} \text{ch}\&\text{nbsp};\text{tr} \hat{\text{e}} \text{n}\&\text{nbsp};\text{b}ả\text{n}\&\text{nbsp};đ \overset{ˋ}{\hat{\text{o}}} = \text{Di}ệ\text{n}\&\text{nbsp};\text{t} \overset{ˊ}{\imath} \text{ch}\&\text{nbsp};\text{th}ự\text{c}\&\text{nbsp};\text{t} \overset{ˊ}{\hat{\text{e}}} \times \text{T}ỉ\&\text{nbsp};\text{l}ệ\&\text{nbsp};\text{di}ệ\text{n}\&\text{nbsp};\text{t} \overset{ˊ}{\imath} \text{ch} = 5600 \textrm{ } \text{m}^{2} \times \frac{1}{4000000} = \frac{5600}{4000000} \textrm{ } \text{m}^{2} = 0.0014 \textrm{ } \text{m}^{2}\) Cuối cùng, ta chuyển đổi diện tích từ mét vuông sang xăng-ti-mét vuông: \(1 \textrm{ } \text{m}^{2} = 10000 \textrm{ } \text{cm}^{2}\) \(0.0014 \textrm{ } \text{m}^{2} = 0.0014 \times 10000 \textrm{ } \text{cm}^{2} = 14 \textrm{ } \text{cm}^{2}\) Vậy, diện tích mảnh đất trên bản đồ tỉ lệ 1 : 2 000 là 14 cm².

đây

Diện tích mảnh đất đó trên bản đồ tỉ lệ 1 : 2 000 bằng bao nhiêu xăng - ti - mét vuông. Đầu tiên, ta cần tính độ dài đường chéo thứ hai của mảnh đất hình thoi: \(Đườ\text{ng}\&\text{nbsp};\text{ch} \overset{ˊ}{\text{e}} \text{o}\&\text{nbsp};\text{th}ứ\&\text{nbsp};\text{hai} = \frac{4}{7} \times Đườ\text{ng}\&\text{nbsp};\text{ch} \overset{ˊ}{\text{e}} \text{o}\&\text{nbsp};\text{th}ứ\&\text{nbsp};\text{nh} \overset{ˊ}{\hat{\text{a}}} \text{t} = \frac{4}{7} \times 140 \textrm{ } \text{m} = 80 \textrm{ } \text{m}\) Tiếp theo, ta tính diện tích thực tế của mảnh đất hình thoi: \(\text{Di}ệ\text{n}\&\text{nbsp};\text{t} \overset{ˊ}{\imath} \text{ch} = \frac{1}{2} \times Đườ\text{ng}\&\text{nbsp};\text{ch} \overset{ˊ}{\text{e}} \text{o}\&\text{nbsp};\text{th}ứ\&\text{nbsp};\text{nh} \overset{ˊ}{\hat{\text{a}}} \text{t} \times Đườ\text{ng}\&\text{nbsp};\text{ch} \overset{ˊ}{\text{e}} \text{o}\&\text{nbsp};\text{th}ứ\&\text{nbsp};\text{hai} = \frac{1}{2} \times 140 \textrm{ } \text{m} \times 80 \textrm{ } \text{m} = 5600 \textrm{ } \text{m}^{2}\) Bây giờ, ta chuyển đổi diện tích này sang tỉ lệ bản đồ 1 : 2 000. Vì đây là tỉ lệ tuyến tính, tỉ lệ diện tích sẽ là bình phương của tỉ lệ tuyến tính: \(\text{T}ỉ\&\text{nbsp};\text{l}ệ\&\text{nbsp};\text{di}ệ\text{n}\&\text{nbsp};\text{t} \overset{ˊ}{\imath} \text{ch} = \left(\left(\right. \frac{1}{2000} \left.\right)\right)^{2} = \frac{1}{4000000}\) Diện tích trên bản đồ sẽ là: \(\text{Di}ệ\text{n}\&\text{nbsp};\text{t} \overset{ˊ}{\imath} \text{ch}\&\text{nbsp};\text{tr} \hat{\text{e}} \text{n}\&\text{nbsp};\text{b}ả\text{n}\&\text{nbsp};đ \overset{ˋ}{\hat{\text{o}}} = \text{Di}ệ\text{n}\&\text{nbsp};\text{t} \overset{ˊ}{\imath} \text{ch}\&\text{nbsp};\text{th}ự\text{c}\&\text{nbsp};\text{t} \overset{ˊ}{\hat{\text{e}}} \times \text{T}ỉ\&\text{nbsp};\text{l}ệ\&\text{nbsp};\text{di}ệ\text{n}\&\text{nbsp};\text{t} \overset{ˊ}{\imath} \text{ch} = 5600 \textrm{ } \text{m}^{2} \times \frac{1}{4000000} = \frac{5600}{4000000} \textrm{ } \text{m}^{2} = 0.0014 \textrm{ } \text{m}^{2}\) Cuối cùng, ta chuyển đổi diện tích từ mét vuông sang xăng-ti-mét vuông: \(1 \textrm{ } \text{m}^{2} = 10000 \textrm{ } \text{cm}^{2}\) \(0.0014 \textrm{ } \text{m}^{2} = 0.0014 \times 10000 \textrm{ } \text{cm}^{2} = 14 \textrm{ } \text{cm}^{2}\) Vậy, diện tích mảnh đất trên bản đồ tỉ lệ 1 : 2 000 là 14 cm².