

Gia Bao
Giới thiệu về bản thân



































Vì \(G\) là trọng tâm của tam giác \(A B C\), ta có \(\overset{\rightarrow}{A G} = \frac{2}{3} \overset{\rightarrow}{A D}\). Vì \(M\) thuộc \(A B\) và \(N\) thuộc \(A C\), nên tồn tại các số thực \(m\) và \(n\) sao cho: \(\overset{\rightarrow}{A M} = m \overset{\rightarrow}{A B}\) \(\overset{\rightarrow}{A N} = n \overset{\rightarrow}{A C}\) Suy ra: \(\overset{\rightarrow}{A B} = \frac{1}{m} \overset{\rightarrow}{A M}\) \(\overset{\rightarrow}{A C} = \frac{1}{n} \overset{\rightarrow}{A N}\) Do đó, ta cần chứng minh: \(\frac{1}{m} + \frac{1}{n} = 3\) Vì \(M , G , N\) thẳng hàng, nên tồn tại số thực \(k\) sao cho \(\overset{\rightarrow}{A G} = k \overset{\rightarrow}{A M} + \left(\right. 1 - k \left.\right) \overset{\rightarrow}{A N}\). \(\overset{\rightarrow}{A G} = k \left(\right. m \overset{\rightarrow}{A B} \left.\right) + \left(\right. 1 - k \left.\right) \left(\right. n \overset{\rightarrow}{A C} \left.\right)\) \(\frac{2}{3} \overset{\rightarrow}{A D} = k m \overset{\rightarrow}{A B} + \left(\right. 1 - k \left.\right) n \overset{\rightarrow}{A C}\) Vì \(A D\) là trung tuyến nên \(\overset{\rightarrow}{A D} = \frac{1}{2} \left(\right. \overset{\rightarrow}{A B} + \overset{\rightarrow}{A C} \left.\right)\). \(\frac{2}{3} \cdot \frac{1}{2} \left(\right. \overset{\rightarrow}{A B} + \overset{\rightarrow}{A C} \left.\right) = k m \overset{\rightarrow}{A B} + \left(\right. 1 - k \left.\right) n \overset{\rightarrow}{A C}\) \(\frac{1}{3} \overset{\rightarrow}{A B} + \frac{1}{3} \overset{\rightarrow}{A C} = k m \overset{\rightarrow}{A B} + \left(\right. 1 - k \left.\right) n \overset{\rightarrow}{A C}\) Vì \(\overset{\rightarrow}{A B}\) và \(\overset{\rightarrow}{A C}\) không cùng phương, ta có: \(k m = \frac{1}{3}\) \(\left(\right. 1 - k \left.\right) n = \frac{1}{3}\) Suy ra: \(k = \frac{1}{3 m}\) \(1 - k = \frac{1}{3 n}\) \(1 = k + \left(\right. 1 - k \left.\right) = \frac{1}{3 m} + \frac{1}{3 n}\) \(1 = \frac{1}{3 m} + \frac{1}{3 n}\) \(3 = \frac{1}{m} + \frac{1}{n}\) \(3 = \frac{A B}{A M} + \frac{A C}{A N}\) Vậy, \(\frac{A B}{A M} + \frac{A C}{A N} = 3\) (điều phải chứng minh).
- Góc chiếu và thời gian chiếu sáng: Góc chiếu quanh năm lớn, thời gian chiếu trong năm chênh lệch không nhiều.
- Lượng nhiệt: Nóng quanh năm.
- Lượng mưa: Từ 1500mm đến trên 2000mm.
- Gió: Thường hoạt động là gió Tín phong.
Chào bạn, mình sẽ giúp bạn giải bài toán này nhé.
Đề bài: Cho [\frac{nz - py}{n} = \frac{px - mx}{n} = \frac{mx - nx}{p}] (với (m, n, p \neq 0)). Chứng minh rằng [\frac{x}{m} = \frac{y}{n} = \frac{z}{p}].
Giải Ta có: [\frac{nz - py}{n} = \frac{px - mx}{n} = \frac{mz - nx}{p}]
Từ [\frac{nz - py}{n} = \frac{px - mx}{n}] suy ra: [nz - py = px - mx] [nz + mx = px + py] [n(z + \frac{m}{n}x) = p(x + y)] (1)
Từ [\frac{px - mx}{n} = \frac{mz - nx}{p}] suy ra: [p(px - mx) = n(mz - nx)] [p^2x - pmx = nmz - n^2x] [p^2x + n^2x = nmz + pmx] [x(p^2 + n^2) = m(nz + px)] (2)
Từ [\frac{nz - py}{n} = \frac{mz - nx}{p}] suy ra: [p(nz - py) = n(mz - nx)] [pnz - p^2y = nmz - n^2x] [pnz - nmz = p^2y - n^2x] [z(pn - nm) = p^2y - n^2x] [z(p - m)n = p^2y - n^2x] (3)
Từ (1), (2), và (3) ta cần biến đổi để chứng minh [\frac{x}{m} = \frac{y}{n} = \frac{z}{p}]. Để chứng minh được điều này, ta cần thêm thông tin hoặc một cách tiếp cận khác để đơn giản hóa các phương trình trên.
- Dàn ý:
- Mở bài:
- Giới thiệu vai trò của sách trong đời sống con người.
- Nêu ý kiến: Sách là người bạn lớn của con người và khẳng định sự tán thành.
- Thân bài:
- Giải thích ý kiến: Sách là người bạn lớn vì:
- Sách cung cấp kiến thức: Mở mang trí tuệ, hiểu biết về thế giới, lịch sử, văn hóa...
- Sách nuôi dưỡng tâm hồn: Giúp con người có thêm cảm xúc, đồng cảm, yêu thương...
- Sách là người bạn đồng hành: Giúp con người giải trí, thư giãn, vượt qua khó khăn...
- Sách giúp con người hoàn thiện bản thân: Học hỏi đạo đức, lối sống, kỹ năng...
- Dẫn chứng:
- Những cuốn sách đã giúp bạn/người khác thành công, thay đổi cuộc sống...
- Những cuốn sách bạn yêu thích và ảnh hưởng đến bạn...
- Phản đề (nếu có): Bên cạnh những lợi ích, việc đọc sách không đúng cách có thể gây hại (đọc sách không phù hợp lứa tuổi, đọc quá nhiều mà không vận động...)
- Kết bài:
- Khẳng định lại vai trò quan trọng của sách.
- Bài học rút ra: Cần trân trọng, yêu quý và lựa chọn sách phù hợp để phát triển bản thân.
- Đoạn văn mẫu (phần thân bài):
- Gọi:
- A là số người biết tiếng Anh.
- N là số người biết tiếng Nga.
- AN là số người biết cả tiếng Anh và tiếng Nga.
- Theo đề bài:
- Tổng số người: 250
- Số người không biết cả hai tiếng: 30
- Số người biết tiếng Anh gấp 6 lần số người không biết cả hai tiếng: A = 6 * 30 = 180
- Số người biết tiếng Nga: N = 80
- Giải:
- Số người biết ít nhất một trong hai tiếng: 250 - 30 = 220
- Ta có công thức: Số người biết ít nhất một trong hai tiếng = Số người biết tiếng Anh + Số người biết tiếng Nga - Số người biết cả hai tiếng.
- 220 = A + N - AN
- 220 = 180 + 80 - AN
- AN = 180 + 80 - 220 = 40
- Kết luận: Có 40 người biết cả hai thứ tiếng Nga và Anh.
v